วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สุรสีห์ อิทธิกุล





ชื่อจริง: สุรสีห์ อิทธิกุล
ชื่อเล่น: อ้อง, อ๋อง


แนวเพลง: ร็อค


อาชีพ: นักร้อง, นักดนตรี, นักแต่งเพลง


เครื่องดนตรี: กีต้าร์ เปียโน ฟลุต


ปี พ.ศ. 2520 - ปัจจุบัน




สุรสีห์ อิทธิกุล เป็นหนึ่งในนักร้อง นักดนตรีชาวไทย ผู้พลิกยุคสมัยแห่งดนตรีของประเทศไทย มาสู่ดนตรีในแนวสากล มีผลงานทางดนตรีอัลบั้มเพลงส่วนตัวมาแล้ว 4 ชุด และเพลงประกอบภาพยนตร์ ละคร หรือ โฆษณาอีกมากมาย




สุรสีห์ อิทธิกุล สำเร็จการศึกษา ทางด้านดนตรีและการเรียบเรียงเสียงประสานจากมหาวิทยาลัยโอเรกอนสหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2517 แล้วกลับมารับราชการที่กองดุริยางค์ทหารบก เป็นเวลาสองปี เริ่มเส้นทางดนตรีจากการร่วมงานกับ อ. ดนู ฮันตระกูล ตั้งบริษัทบัตเตอร์ฟลาย และโรงเรียนสอนดนตรี ศศิลิยะ (ซึ่งตอนหลังเปลี่ยนชื่อ เป็นบัตเตอร์ฟลาย) ผลิตงานเพลงออกมา 3 อัลบั้มควบคู่ไปกับการทำเพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่อง "วัยระเริง" (นำแสดงโดยอำพล ลำพูน) อยู่ในอัลบั้ม "ยุโรป" โดยมีเรวัติ พุทธินันทน์ เป็นโปรดิวเซอร์ หลังจากนั้น "บัตเตอร์ฟลาย" ได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ "เงิน เงิน เงิน" เพลงประกอบละครและเพลงประกอบโฆษณาอีกมากมาย




ในปี พ.ศ. 2528 สุรสีห์ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกชื่อ "กัลปาวสาน" ด้วยความทันสมัยของเสียงร้องและเสียงดนตรี การนำเสนอแนวคิดของเนื้อเพลงจากปลายปากกาของ เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ แนวดนตรีซึ่งมีกลิ่นอายของ Jazz และ Progressive และการมิกซ์เสียงที่ต่างไปจากที่มีอยู่ในสมัยนั้น ทำให้อัลบั้มนี้เป็นผลงานที่ยังคงความน่าสนใจจนกระทั่งปัจจุบัน แม้จะไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายนัก



ปี พ.ศ. 2533 มีอัลบั้มชุดที่ 2 "คนดนตรี" เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จที่สุดของเขา มีเพลงเด่นหลายเพลงเช่น "ปราสาททราย" "ต้นไม้" และ "ตะเกียง"



ปี พ.ศ. 2535 มีอัลบั้มชุดที่ 3 "พอดี พอดี" มีเพลงเด่นคือ "พอดี พอดี" "ไกล" และ "ทิ้งฝัน" อัลบั้มนี้ได้เข้ารอบเป็น 1 ใน 5 ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยมรางวัลสีสัน อะวอร์ด



ปี พ.ศ. 2536 มีอัลบั้มรวมฮิต "รวมจินตนาการของคนดนตรี"



ปี พ.ศ. 2537 มีอัลบั้มพิเศษ เป็นงาน cover เพลงของวง "The Beatles"



หลังจากหายไปจากวงการดนตรีเกือบ 6 ปี ในปี พ.ศ. 2543 เขาก็ได้ออกอัลบั้มที่ 4 ที่ใช้ชื่อว่า "Project Album" เป็นแนว Progressive Rock มีเพลงเด่นคือ "ยอมจำนน" "สายน้ำ" "คุ้มกันไหม" และ "ฅน"




>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น