วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

วง คาไลโดสโคป


วงคาไลโดสโคป Kaliedoscope เป็นวงดนตรีที่เล่นแนว ฮาร์ดร็อก, เฮฟวี่เมทัลภาคภาษาไทย กล่าวกันว่าเป็นวงดนตรีเฮฟวี่เมทัลของประเทศไทยวงแรก


ประกอบด้วยสมาชิก


1. อิราวัต บุนนาค หรือ "ต้อม คาไลโดสโคป" มือเบสคุณภาพ หัวหน้าวง และเป็นผู้ก่อตั้ง "คาไลโดสโคป" ที่ได้สร้างปรากฏการณ์วงการเพลงให้กลายเป็นยุคทองของเพลงร็อค แอนด์ โรล์ กับเพลงดังอมตะ "เพราะเรานั้นคู่กัน" เพลงประกอบโฆษณาครีมเทียมที่เป็นโฆษณาชิ้นแรกที่ใช้เพลงเป็นสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายในวงการโฆษณา

2. เอ็ดเวิร์ด แวนโซ นักร้องนำ เสียงแหบเสน่ห์ เจ้าของฉายา " ร็อด สจ๊วตเมืองไทย "

3. ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์ "หมู คาไล" มือกีตาร์ระดับชั้นแนวหน้าคนหนึ่งของประเทศไทย

4. กิตติ กาญจนสถิตย์ "กิตติ กีต้าร์ปืน" มือกีต้าร์ยุคบุกเบิกของวง

5. อรรถพร ชูโต "อ้วน" กีตาร์-คีย์บอร์ด



ผลงานเพลง


ปี 2536 อัลบัม "กระชากใจ" มีเพลงฮิต "เพราะเรานั้นคู่กัน"

ปี 2537 อัลบัม "เหนือกาลเวลา"

12 ความคิดเห็น:

  1. วงเนื้อกับหนัง Flesh & Skin ฮาร์ดร็อค/เฮฟวี่ เมทัล ภาษาไทยวงแรกและวงเดียวเท่านั้น ทำเพลงได้สมบูรณ์มาก่อนวงแรกนานแล้ว ก่อตั้งวงเมื่อปี 2522/1979 สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการดนตรีเมืองไ­ทย และเป็นแบบอย่างให้กับศิลปินร็อคไทยหลายคน­หลายวงดนตรีที่มีชื่อเสียงตามหลังกันมาจนถ­ึงปัจจุบัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความคิดและทางดนตร­ีแก่สังคมไทยมาจนถึงทุกวันนี้
    ศิลปินบางคนบางวงอยากเป็นวงแรกมาก ถึงขนาดตั้งชื่อปกเทปเป็นวัน/เดือน/ปี ย้อนหลัง ทำให้คนเข้าใจผิด แต่ความจริงและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไม่อาจบิดเบือนได้
    เนื้อกับหนังนี่ ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกวงการเพลงเฮฟวี่ภาคภาษาไทยวงแรก และเฮียวิฑูร วทัญญู คือผู้มีส่วนในการจุดประกาย ยุคนั้น มันยากมากที่จะให้คนฟังยอมรับ เพราะมันเป็นยุคดนตรีเฮฟวี่ฝรั่งกำลังรุ่งเรือง ส่วนเพลงไทยก็กำลังเข้าสู่ยุค อ๊อด คีรีบูน,ชมพู ฟรุตตี้ เนื้อกับหนังจึงฟังกันในวงแคบๆ ไม่นึกว่ามาถึงวันนี้ จะกลายเป็นตำนานของแท้ที่หาฟังยาก

    ตอบลบ
  2. รายการความจริงวันนี้
    เรื่อง ฮาร์ดร็อคภาษาไทยวงแรก
    อยากฟังเพลงคุณภาพชั้นเยี่ยม ของคณะเนื้อกับหนัง Flesh & Skin ฮาร์ดร็อคภาษาไทยวงแรก ปฏิเสธไม่ได้ อย่าปิดเบือน เป็นยุคที่คณะเนื้อกับหนังไม่มีคู่แข่ง เพราะยังไม่มีใครทำ ก่อตั้งวงเมื่อปี2522 ที่ถูกปกปิดมากว่า 30ปี ชื่อเพลงสายฝนแห่งสันติภาพ,จิตเกษม,เพื่อน,ดาราราย ฯลฯ คนเล่น Internet รู้ดีว่าเพลงดีๆในโลกนี้หลายเพลงไม่ดัง เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ไม่ดี หรือการ Promoteของค่ายเทป อยู่ค่ายใหญ่หรือเล็ก ทุนมากทุนน้อย..หรือไม่ ถ้าอยากดังคุณก็ต้องทำเพลงเอาใจพวก Creative ลูกจ้างของบริษัทหรือเจ้าของค่ายเทปใหญ่ๆ เป็นคนกำหนด จะทำเพลงตามใจชอบไม่ได้ พวกนี้มันจะบังคับให้คุณทำเพลงตามที่พวกมันเห็นว่าบริษัทขายได้ แม้กระทั่งรูปลักษณ์ของคุณ การวางตำแหน่งในวง มันแย่ถึงขนาดมากำหนดการแต่งตัว ทรงผม ให้คุณด้วย ที่นี้คุณดังแน่..ศิลปินแท้จริงจึงเป็น Underground ไปเลย เพราะรำคาญไอ้พวกนี้แหละ.. แต่สื่อปัจจุบันเปิดกว้างยิ่งขึ้นตามกาลเวลา..เพชรก็เป็นเพชรอยู่วันยันค่ำ...
    ฮาร์ดร็อคภาษาไทยวงแรก มีความหมายด้งนี้ กล่าวคือ วง The Impossible ทำร็อคภาษาไทย แต่ฟังแล้วก็ยังไม่ใช่ฮาร์ดร็อค ออกแนว POP เลยล่ะ..บางเพลงออกแนว Blue ด้วยซ้ำ วง วี.ไอ.พี.เคยออกอัลบั้ม เป็นแผ่นเสียงคู่ มีเพลงฮาร์ดร็อคภาษาไทยเพลงทั้งหมดนำดนตรีของฝรั่งมาใส่เนื้อไทย เช่นใช้ทำนองเพลง The Park ของ Uriah Heep แล้วเอามาเนื้อร้องไทยมาใส่ ฯลฯ แม้กระทั่งเพลง Parisain Walkways ของ Gary Moore ก็ยังมาเปลี่ยนชื่อเพลงเป็น Night in Bangkok ต่อมา วง The Fox นำโดยช.อ้น ณ.บางช้าง ทำแผ่นเสียงแผ่นเล็ก/แผ่น Single ออกมาชื่อชุดนางแมวผี แผ่นมี 2เพลง ฟังแล้วยังไม่เป็นฮาร์ดร็อค กับเพลง ใครนะดีดั่งพระ ซึ่งเพลงหลังนี้มันกระเดียดไปทางเพลงไทยโบราณด้วยซ้ำ ไม่ได้เป็นร็อคตรงไหนเลยแม้แต่กระผีกเดียว โดยงานชุดนี้ก็ออกราวปี 2524-2525 เหมือนงานทดลองออกมา 2 เพลง ต่อมาได้เกิดวงดนตรีฮาร์ดร็อคภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบขึ้น เล่นกัน 3 ชิ้น ทำเพลงขึ้นเองทั้งทำนองและเนื้อร้อง ออกมาเป็นอัลบั้ม วงนั้นก็คือวงเนื้อกับหนัง Flesh & Skin นั่นเอง

    ตอบลบ
  3. เนื้อกับหนัง Flesh & Skin ฮาร์ดร็อคภาษาไทยวงแรกและวงเดียวเท่านั้น สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการดนตรีในยุคนั้น เป็นแบบฉบับและจุดประกายให้ Concept แก่ศิลปินร็อคไทยหลายคน หลายวงดนตรีที่มีชื่อเสียงตามหลังกันมาจนถึงยุคปัจจุบัน เช่น วงโอฬาร โปรเจ็ท, ไฮร็อค, หิน เหล็ก ไฟ, ตามมาด้วยอัสนี วสันต์ ที่นำเพลง Coming Up Close ของวง Till Tuesday มาใส่เนื้อร้องไทยกลายเป็นเพลงผักชีโรยหน้า นั่นแหละ ฯลฯ ส่วนใครจะดังกว่าใคร เมืองไทยมันอยู่ที่ค่ายเทป ค่ายใหญ่ค่ายเล็ก ทุน Promote มากหรือน้อย ? ส่วนความสมบูรณ์ที่สุด ของวงไหนนั้น มันก็แต่ละมุมมองของแต่ละคนอื่นนะครับ ขึ้นอยู่กับระบบเสียงในยุคนั้น และปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ลองไปฟังระบบเสียง Jimi Hendrix ในยุคแรกดูซิ ถ้าน้าเมว่าอย่างนั้นก็คงอย่างนั้นแหละครับ เราฟังสนุก เราชอบ เป็นพอ ไม่เอาบรรทัดฐานคนอื่น
    *ยุติได้แล้ว ! วงเนื้อกับหนัง Flesh & Skin นั่นแหละ คือวงฮาร์ดร็อคภาษาไทยวงแรก มันจบแล้ว..มันสรุปได้แล้ว.. อย่ามีอคติใดๆอีกเลย...อย่าบิดเบือน...เหตุการณ์มันผ่านไปแล้ว..มันกลายเป็นตำนานร็อคเมืองไทยไปแล้ว..มันย้อนกลับมาไม่ได้แล้ว..ต้องทำใจในแรงริษยาของท่านและศิลปินที่ท่านชื่นชอบ ! ไม่ว่าน้าจะเรียกฮาร์ดร็อค ว่าเฮฟวี่ ร็อค หรือเฮฟวี่ เมทัล ก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย ! น้าโมเมเรียกวง Judas Priest ว่าเป็น เฮฟวี่ เมทัล แต่พอฟังเพลง Before The Dawn ของ Judas Priest น้าโมเมมาบอกว่าเป็นฮาร์ดร็อค..โอฬารฯ อยากเป็นวงแรกต้องคิดเครื่อง Time Machine ย้อนกาลเวลาเอาก็แล้วกัน...โอฬารฯ อยากเป็นฮาร์ดร็อคภาษาไทยวงแรก ถึงขนาดตั้งชื่ออัลบั้มหรือปกเทปในชุดแรกว่า” กุมภาพันธ์ 2528 ” ทั้งๆที่เทปชุดแรกนี้ออกมา 2-3 ปีหลังประมาณปี 2530-31..ทำให้คนทั่วไปสัดสนว่าตัวเองทำขึ้นมาก่อน แต่ก็ยังไม่ก่อนอยู่ เพราะต้องตั้งชื่อปกเทปว่า” กุมภาพันธ์ 2521 “ ถึงจะทำก่อนเนื้อกับหนัง ความจริงก็คือความจริง..ไม่เอาน่า..โอฬารฯ..ขณะที่เนื้อกับหนังออกเทปมา 3 ชุดถึงชุดอัตตาหิฯ คุณคือ”วงโซดา” เพลงเด่นคือเพลงสาวสะเก็ท โดยมี โป่ง ร้องนำ.(ปัจจุบันร้องนำวง หิน เหล็ก ไฟ) ยอมรับมาเถอะ..

    ตอบลบ
  4. Intro:ก่อนอื่นต้องขอโทษที่ทำให้หลายคนรอคอย ผมมีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากผมไม่ได้มีอาชีพเป็นศิลปินหรืออาชีพที่เกี่ยวกับเพลง หรือดนตรี หรือเป็นคนดูแล Web-Siteของศิลปินวงใด จึงไม่มีเวลาที่จะตอบกระทู้ทาง Internetได้เต็มที่ เพราะผมจะตอบกระทู้เฉพาะที่ผมมีเวลาว่างจริงๆครับ ผมรู้ว่าบางคนทำเป็นไม่สนใจ แต่แอบเข้ามาอ่านในข้อเขียนนี้ เพราะมีบางเรื่องที่ผู้อ่านรู้แต่ผมไม่รู้ และมีบางอย่างที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนแต่ผมรู้เช่นเดียวกัน ไม่ได้หมายความว่าผมเก่ง หรือเป็นศาสดาร็อค หรือตั้งตัวเป็นสถาบัน หรือเป็นบ.ก.หนังสือวิจารณ์เพลงร็อค หรือทำรายการวิทยุโทรทัศน์ หรือเป็นผู้รู้ในทุกเรื่อง แต่ผมเป็นเพียงนักฟังเพลง ฟังเพลงทุกประเภท นักสะสมแผ่นเสียง ซึ่งเป็นเพลงต่างประเทศทั้งหมด มากกว่าพันแผ่น และชอบความจริงความยุติธรรม
    ผมมีโอกาสได้ฟังเพลงของวงดนตรีไทยวงนึง เล่นดนตรีแนวฮาร์ดร็อคหรือเฮฟวี่เมทัล แต่เป็นภาษาไทย นั่นคือวงเนื้อกับหนัง Flesh & Skin ซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการดนตรีไทยและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแนวความคิดให้กับวงการดนตรีร็อคไทยในยุคนั้นเป็นอย่างมาก มันทำลายความเชื่อเก่าๆของสังคมดนตรีและนักดนตรีไทยในยุคนั้นอย่างสิ้นเชิงว่าเป็นไปไม่ได้ และได้รับการต่อต้านจากพวกอนุรักษ์นิยมและนักดนตรีรุ่นเก่าอย่างหนัก เพราะเป็นยุคที่วงดนตรี POPและ Discoไทยดังกันสุดขีดเช่น วงคีรีบูน,วงดิ อินโนเซน,วงดิ แกรนเอ็กส์,วงโรเยล สไปร์ท,วงฟรุตตี้,วงบรั่นดี และวงPOPอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ผมประทับใจวงเนื้อกับหนัง Flesh & Skin มากเพราะว่าทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยจริงๆ จึงติดตามผลงานของวงดนตรีวงนี้มาโดยตลอด
    ส่วนตัวผมชอบเพลงสายฝนแห่งสันติภาพ,เพลงเพื่อน,เพลงจิตเกษม,เพลงดาราราย มากๆครับ และถือว่าเป็นเพลงฮาร์ดร็อคหรือเฮฟวี่เมทัลที่สมบูรณ์จริงๆครับ และได้มีโอกาสได้ชม Concertของวงเนื้อกับหนังที่ม.รามฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 แสดงว่าวงนี้ก่อตั้งวงมาตั้งแต่ปี 2522 หรือ่ก่อนปี 2522แล้ว
    ทำให้ได้รู้ว่าวงดนตรีคณะเนื้อกับหนัง Flesh & Skin กลายเป็นแบบฉบับให้กับศิลปินร็อคไทยหลายคน หลายวงดนตรี ที่มีชื่อเสียงตามหลังกันจนถึงยุคปัจจุบัน มันไม่ใช่เป็นการลอกเลียนแบบนะครับ แต่เป็นการจุดประกายและนำแนวคิดหรือได้เอา Conceptของวงเนื้อกับหนัง Flesh & Skinไปใช้นั่นเอง ต่อมาวงเนื้อกับหนังได้ออกเทปมาแล้วถึงสามชุด ซึ่งทำได้สมบูรณ์แล้ว

    ตอบลบ
  5. อ่านการโต้กระทู้กันในRockonlinebysingha.com
    5/2/53
    เอาล่ะผมจะตอบเป็นครั้งสุดท้ายดังนี้นะครับ..เป็นการพิสูจน์ตัวเองว่าผมไม่ได้เขียนกระทู้นี้เพื่อเอาชนะกับผู้ใด:
    Noom Said:ก่อนอื่นชื่อผมมันไปหนักหัวกบาลคุณหรอครับ
    ส่วนเรื่องที่บอกว่า คุยตั้งนานกว่าจะทำให้ผมยอมรับนะ แหกตาดูใหม่นะ ไอ้สมองทึ่มๆอย่างคุณเนี่ยะ เจตนาตรงนี้ชาวบ้านเค้ารู้มานานแล้วว่า ไม่ได้พูดถึงวงที่สมบูรณ์ที่สุด แต่หมายความว่า ฮาร์ดร็อคที่สุด ไง
    ตอบ:ชื่อคุณมันออกเชยๆเช่น ไอ้หนุ่ม ไอ้ทิด และมันไม่เหมาะกับอายุของคุณไง.อีกหน่อยคุณต้องอายุแก่มากขึ้นไปอีก แล้วยังใช้ชื่อหนุ่มอยู่อีก มันทุเรศ ขอแนะนำให้เปลี่ยนชื่อซะ..เพราะคุณเป็นคนที่ชอบเอาอายุมาอ้างอยู่เสมอว่าตนเองเด็กกว่า และผมก็ไม่เชื่อว่าผมบนหัวคุณจะไม่หงอกเลยสักเส้นเดียว ถอนหงอกให้ตัวเองก่อนเถอะค่อยไปถอนให้คนอื่น
    Noom Said:ก็อย่างที่ผมอธิบายไปนั่นแหละ ไม่มีใครสมบูรณ์ 100% หรอก ถ้าผมมีหัวใส่หมวก คุณก็คงมีหัวไว้อวดความโง่และอีโก้ต่อไปเหอะ แล้วอย่ามาตะแบงว่าสมบูรณ์ใกล้เคียงที่สุดเป็นยังไง
    เพราะมันวัดไม่ได้ แค่ความรู้สึกแต่ละคน คือจะถามว่าใครคิดว่าวงฮาร์ดร็อควงไหนเล่นได้ตรงนิยามของตนเองมากที่สุด ที่มีความเป็นฮาร์ดร็อคแบบสุดๆ (เฮ้อ..ไม่รู้จะอธิบายยังไง พูดให้เด็กฟังยังง่ายกว่า พวกชอบอวดรู้ ไม่ยอมรับ)ขอพูดสั้นๆก่อน มีงานต้องไปทำ
    ตอบ:ได้กล่าวไปแล้วเรื่องความสมบูรณ์ จะไม่พูดอีก ก็มันวัดกันไม่ได้ แค่ความรู้สึกของคุณ แต่คุณเอาความคิดคุณมาลง Netคนอื่นก็มีสิทธิมีความเห็นแย้งได้ไง!ตายแล้วมันสมอง! และไม่ต้องการให้คนชอบอวดรู้ ไม่ยอมรับอย่างคุณ มาเข้าใจหรอกนะ..ที่ผมมาถกกับคุณเพื่อให้คนอื่นที่เข้ามาอ่านรับทราบและมองต่างมุมแบบเหรียญสองด้านเท่านั้น
    Noom Said:คือไม่ได้เถียงว่าสู้ไม่ได้ เพราะว่าผมไม่เคยมาเถียงคุณ ผมมาถกเรื่องเหตุผล การที่คุณยอมรับตัวเองมาก็ดี ว่าต้องการจะเถียง เพราะเเสดงกึ๋นมาเลยว่า ที่เเท้ก็แค่อยากเอาชนะ ถ้าผมไม่ออกมาพูดต่อ คุณจะพอใจ ถือว่าชนะหรอ
    ตอบ:เอ้า..ไม่ได้เถียงก็ไม่ได้เถียง..เอ้า ถกก็ถก..เรื่องเอาชนะได้กล่าวข้างต้นแล้ว..
    Noom Said:โถ่ เวรกรรม เพราะทีแรกคุณแหกหูแหกตาขุดกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะต้องการบอกว่า เนื้อ มาก่อน ทั้งวงแรกและเจ๋งสุด แต่เจอผมบล๊อกควายในสมองคุณออกมา ผมบอกว่า เนื้อวงแรกนะใช่ แต่ไม่สมบูรณ์สุด อย่างที่คุณว่ามาเลย
    ตอบ:ไม่เอาน่า..ใครๆเค้าก็รู้..ว่าคุณกับผมเขียนกันมาอย่างไร..ตัวคุณเองนั่นแหละที่ชอบอวดรู้ ยัดเยียดว่าวงโน้นสมบูรณ์กว่าวงนี้ วงนี้สมบูรณ์ที่สุด ผมถึงต้องเข้ามาเบรคไว้ไง..ใช่เลยผมเข้ามาบล๊อกสมองควายของคุณไง..เพราะหน้าตาของคุณอาจดูคล้ายคน แต่สมองคุณเป็นลิง..ครับ..คุยกันไม่รู้เรื่อง สำหรับผม ดิ โอฬาร โปรเจ็ท ไม่ใช่วงฮาร์ดร็อคหรือเฮฟวี่เมทัลวงแรก และไม่สมบูรณ์ที่สุด อย่างที่คุณว่ามาเลย! หลายคนคิดอย่างผมด้วยครับ! คุณและพวกคุณไม่ได้คิดอย่างผม ไม่ได้มีความสำคัญอะไร..ความจริงก็คือวงเนื้อกับหนังเขาทำได้สมบูรณ์มาก่อนนานแล้วครับ..มันบิดเบือนกันไม่ได้หรอกครับ..

    ตอบลบ
  6. Noom Said:ผมก็ยัง งงๆ อยู่ว่า เออ ก็เข้าใจตรงกันนะ ว่า เนื้อ มาก่อน อันนี้คิดตรงกันทั้งคู่ แล้วจะเถียงเรื่องอะไร อ๋อ เรื่องความสมบูรณ์ ก็บอกแล้วเป็น 100 รอบ ว่าต่างคนต่างคิด ยังมายัดเยียดชาวบ้านว่า เนื้อดีสุด มันก็แค่ความคิดคุณนะ คนอื่นเขาไม่คิดแบบคุณก็ไม่พอใจหรือไง ผมยังยืนยันเหมือนเดิม เพลงดี ไม่ว่าจะปัจจัยอะไรก็คือเพลงดี คนชอบก็เท่านั้น ต่างคนก็ต่างใจ สีแดง สีเหลือง คนเรายังไม่ชอบเหมือนกัน แต่ขอร้องอย่ามายัดเยียด
    ตอบ:ผมก็ยัง งงๆ บ้างเหมือนกันว่า เออ เรื่องความสมบูรณ์ ก็น่าจะเข้าใจตรงกันแล้วนะ..แต่ก็ยังไปเป่าประกาศว่าดิ โอฬาร โปรเจ็ท สมบูรณ์ที่สุดอยู่อีก คนอื่นเขาไม่คิดแบบคุณก็ไม่พอใจหรือไง ผมยังยืนยันเหมือนเดิมว่าวงเนื้อกับหนังเป็นวงฮาร์ดร็อคหรือเฮฟวี่เมทัลวงแรกที่ทำได้สมบูรณ์มาก่อนโอฬารฯนานแล้ว ผมจะไม่ใช้คำว่า”ที่สุด” ‘สมบูรณ์ที่สุด” “เจ๋งที่สุด” ได้อธิบายไปหลายครั้งแล้ว หน้าตาของคุณอาจคล้ายคน แต่สมองคุณเป็นลิง..ครับ..คุยกันไม่รู้เรื่อง
    Noom Said:หลายคนที่เขาตามเรื่องนี้อยู่ เขาบอกกับผมว่า เบื่อนิยาย 69 ไอ้เจมส์ แล้ว เห็นว่าเข้าไปคุยหน้าห้องจนคนเบื่อเลยรึ มีคนเช็คไอดี บอกผมเลยว่า เข้ามาตอนที่ผมโพสอยู่ด้วย แต่ไม่ตอบเลย ไปเก็บข้อมูลก่อน งั้นรึเปล่า
    ตอบ:หลายคนที่เขาตามเรื่องนี้อยู่เช่นเดียวกัน เขาก็บอกกับผมว่า เบื่อไอ้หนุ่ม เต็มที่แล้ว เพราะถ้าขืนไปสีชอให้ควายฟังมันจะเสียเวลา สู้เขียนไปเป็นครั้งสุดท้ายอย่าไปต่อล้อต่อขานกับลิงเลย อย่าคิดว่ามีพวกพ้องอยู่ฝ่ายเดียวซิ..เปิดใจให้กว้างหน่อย..
    Noom Said:มีคนเช็คไอดี บอกผมเลยว่า เข้ามาตอนที่ผมโพสอยู่ด้วย แต่ไม่ตอบเลย ไปเก็บข้อมูลก่อน งั้นรึเปล่า
    ตอบ:อย่าคิดว่าคุณมีงานทำอยู่คนเดียวซิ เปิดใจให้กว้าง อาชีพผมไม่ได้มานั่งดูแล Web-Siteให้ศิลปินวงใด หรือมานั่ง Chatกับใคร..ถ้าผมบอกว่าผมไปต่างประเทศเพิ่งกลับมา ไอ้หน้าคล้ายคนสมองลิงอย่างคุณมันก็ไม่เชื่ออีกนั่นแหล่ะ..
    Noom Said:เดาเอาว่า แค่อยากจะพูดเป็นคนสุดท้าย ห้ามผมมาโต้ตอบ ถึงจะพอใจว่ากูชนะ ว่างั้น..ใช่มั้ย ก็แค่อีโก้ แต่น่าสมเพชที่อายุมากแล้ว ยังมีนิสัยทุเรศๆอย่างนี้อยู่ แก่แล้ว ปล่อยวางมั่งนะ เรื่องที่คุณเขียนมา เกือบทั้งหมดคนในเวปหลายคนรู้อาจจะเท่าๆคุณเลยละ โดยเฉพาะน้าเมที่คุยกับผมอยู่ก่อนที่คุณจะขุดกระทู้นี้มา เขาก็มีทั้ง ทั้งไอเท็ม และข้อมูล ไม่น้อยกว่าคุณหรอก ผมคุยกับเขาก็เข้าใจกันดีนะ
    ตอบ:เรื่องเอาชนะได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้วจะไม่กล่าวซ้ำ ผมจะตอบคุณให้ครบทุกประเด็นก็แล้วกัน เรื่องแก่แล้ว คุณรู้ได้ยังไงว่าผมอายุเท่าไหร่ แก่กว่าคุณเท่าไหร่ หรืออายุเท่ากับคุณรึเปล่า ไอ้ลิงอย่างคุณเนียนะ สมควรใช้ภาษาแบบนี้แหล่ะจึงจะเข้าใจ เพราะชอบเอาอายุมาอ้าง มันไม่เกี่ยวกับอายุหรอกครับ เปิดใจให้กว้างนิดนึง ก็คุณทะลึงเอาความคิดเห็นส่วนตัวว่า ดิ โอฬาร โปรเจ็ท เป็นวงเฮฟวี่เมทัล ภาษาไทยที่สมบูรณ์ที่สุด มาเป่าประกาศทาง Internetก็เลยมีคนแย้งขึ้นมา ว่ามันไม่ใช่ทำให้คุณเดือดใหญ่

    ตอบลบ
  7. Noom Said:สุดท้าย ผมไม่ยอมรับการที่คุณบอกว่าผมเริ่มคิดได้เพราะคุณบอก ฟังให้ดีนะ การที่ผมพูดอะไรไปทั้งหมด ไม่ได้เกิดจากที่คุณพยายามทำให้เชื่อ หรือทำให้ยอมรับอะไร ผมคิดได้เองโดยที่ไม่ต้องให้ใครมาโน้มน้าว ทั้งเรื่องที่เนื้อวงแรก หรือ ไม่มีความสมบูรณ์แบบ 100%นะ ใครๆ เขาก็รู้ครับ
    ตอบ:ลองไปอ่านโต้แย้งของคุณตอนแรกๆซิว่า คุณยอมรับเรื่องความสมบูรณ์ที่ผมเขียนมาก่อนหรือเปล่า ถ้าคุณบอกมาอย่างนี้แต่แรก ผมจะมาโต้แย้งคุณทำไม..อย่าอ้างใครๆ เขาก็รู้ เพราะคุณต่างหากที่ไม่รู้ตั้งแต่แรก
    Noom Said:คุณไม่ใช่ศาสดาทางฮาร์ดร็อค อย่าพยายามบังคับให้คนอื่นคิดว่า เนื้อของคุณเจ๋งสุดเลย หลายคนที่คุยกับผมเรื่องนี้ บอกเลยว่า ไม่ได้เลือก เนื้อ ว่าสมบูรณ์สุด อย่างที่คุณว่ามาครับ
    สุดท้าย ที่คุณยก ประโยค ก็ปากอย่างคุณนี่ ที่ทำให้วงการแตกแยก มาว่าผมว่าผมเริ่มก่อน ขออธิบายนะครับ คือตอนพิมพ์ ผมไม่ได้คิดว่าและก็คาดไม่ถึงว่ามันจะอ่านแล้วรู้สึกรุนแรง ถ้าเป็นเพราะคำนี้ผมขอโทษ และขออธิบายว่า ไม่ได้มีเจตนาอย่างนั้นจริงๆ แต่คุณก็ตอบผมมาชนิดหนักกว่าหลายเท่า ตลอดคำอธิบาย ฉะนั้นตอนนี้ ผมตอบคุณด้วยภาษาเดียวกันแล้วครับ
    คราวหน้ามาคุยใหม่ ผมมีงานต้องออกข้างนอก ไปก่อนนะ เจมส์
    ตอบ:ก็ตัวคุณเองนั่นแหล่ะที่ยัดเยียดให้ผมว่าเป็นผู้อาวุโสคนนึงในวงการ ก็เลยเหมาผมอายุมากกว่าคุณ แก่กว่าคุณ ชอบเอาอายุมาอ้าง ตัวคุณเองเป็นแค่คนดูแลWeb-Site ให้ศิลปิน ไม่ได้มีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์เพลงอย่างแท้จริง และไม่รู้เรื่องเพลงอย่างลึกซึ้งเลย ไม่มีแม้แต่อีโก้และกึ๋นอะไรเลย แต่ชอบอวดรู้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวมาเป่าประกาศทาง Netเปรียบเทียบวงโน้นสมบูรณ์กว่าวงนี้
    Noom Said:อ้อ อีกนิด เรื่องมาโนช นะ อย่าตำหนิเขาเลยครับ เขาใช้โฆษณาอัลบั้มที่ออกใหม่ในสังกัดเขาจริงๆ สงสัยจะไม่เคยซื้อซีดีวงนี้มั้ง เขามีเป็นประโยคพิมพ์กำกับอยู่ตามปกซีดีครับ
    ตอบ:อ้อ อีกนิดนึง เช่นเดียวกัน เรื่องมาโนช น่ะ ผมไปตำหนิอะไรเขาตรงไหนล่ะ แหกตาตี่ๆเจ็กปนลาวผสมเกาหลีของคุณดูซิว่า ผมเขียนอะไร? ผมเขียนว่าเรื่องความสามารถในการฟังเพลงและแยกประเภทเพลงมาโนชไม่ได้เก่งกาจไปจากผมเลย แตกต่างกันที่ผมไม่ได้มีอาชีพเป็นนักดนตรี หรือมีครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับเพลง หรือทำรายการวิทยุโทรทัศน์เท่านั้นเอง แต่มาโนชทำธุรกิจนี้ครับ ผมจึงไม่มีโอกาสออกมาแสดงความคิดเห็น ก็ได้ Internet นี่แหละ ส่วนมาโนชจะเอาความคิดส่วนตัวไปลงในปกเทปของโอฬารฯว่า ดิ โอฬาร โปรเจ็ท เป็นวงเฮฟวี่เมทัล ภาษาไทยที่สมบูรณ์ที่สุด นั่น ผมไม่เห็นด้วย และไม่ใช่ข้อเท็จจริงแต่ประการใด ผมทำให้เขาเสียหายตรงไหนครับ?
    Noom Said:แล้วที่บอกว่าเขายอมรับ นะ ยอมรับอะไรครับ ก็บอกแล้วว่า เรื่องนี้ใครก็รู้ เขาเองก็ต้องรู้ คนอายุขนาดนั้น ไม่ใช่ว่าเขาไปเขียนคัมภีร์ กล่าวหาวงอื่นว่าเลียนแบบอะไรซะหน่อย เป็นคนนะมีปัญญาหน่อยครับ

    ตอบลบ
  8. ตอบ:ผมบอกไปแล้วว่า “มาโนช ก็ยอมรับในรายการโทรทัศน์ ใช้ชื่อรายการว่า”ตกผลึก” เมื่อวันที่ 1ม.ค.53ว่า วงเนื้อกับหนัง นั้นเป็นวงฮาร์ดร็อคภาษาไทยวงแรก และได้กล่าวถึงวงโอฬารฯ แต่ไม่ได้กล่าวว่าโอฬารฯเป็นฮาร์ดร็อคหรือเฮฟวี่เมทัลภาคภาษาไทยที่สมบูรณ์ที่สุดแม้แต่นิดเดียว” และผมก็ได้บอกว่าผมเป็นนักสะสมแผ่นเสียง ผมบอกว่าผมมีเป็นพันแผ่น ลิงอย่างคุณคงไม่เชื่ออีกนั่นแหล่ะ เรื่องจริงแค่นี้มันกระเทือนหัวกระบานคุณด้วยหรือไงครับ..
    Noom Said:อย่าพาดพิงคนอื่น ทั้งการเรียกชื่อคนที่คุณไม่ชอบแบบเสียหาย หรือพูดถึงโดยเขามาชี้แจงไม่ได้ สำหรับผมนะ เอ่ยถึงเพื่ออ้างอิงครับ
    ตอบ:ผมไม่ได้พูดอะไรให้เค้าเสียหายแม้แต่น้อย ตกลงเราเป็นสังคมประชาธิปไตยหรือเปล่าครับ ผมวิจารณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับคำที่มาลงโฆษณาในปกเทปของโอฬารฯ ผมผิดตรงไหนครับและไม่ได้ยัดเยียดให้คุณหรือผู้อ่านคนอื่นมาเชื่อตามผม แต่ผมต้องการให้ข้อเขียนระหว่างคุณกับผมแพร่หลายออกไป โดยไม่ปล่อยให้ความคิดของคุณแพร่หลายออกไปแต่เพียงผู้เดียว ให้มีการมองต่างมุม มีเหรียญสองด้าน เด็กรุ่นหลังจะได้เข้าใจให้มันถูกต้อง มันเป็นเรื่องระหว่างความคิดคุณกับผม ถ้าคุณมีกึ๋นไม่ต้องไปเอ่ยถึงคนอื่นเพื่ออ้างอิงครับ!

    ตอบลบ
  9. จุมพฏ เลขะพันธุ์ ชื่อเล่น ปู (แม่ตั้งให้)/ปุ้ก(สาธิตฯปทุมวัน)/สาย (อำนวยศิลป์พระนคร)-มือกีต้าร์และผู้ก่อตั้งวงเนื้อกับหนัง Flesh & Skin ฮาร์ดร็อค/เฮฟวี่เมทัล ภาษาไทยวงแรก เคยเรียนหนังสือห้องเดียวกับสุรนันท์ เวชชาชีวะ ที่ ร.ร.สาธิตฯปทุมวัน แล้วโดนไล่ออกมาเข้า ร.ร.อำนวยศิลป์พระนคร ลองไปถามสุรนันท์ ดูซิว่าจำได้หรือไม่?

    ตอบลบ
  10. เนื้อกับหนัง Flesh & Skin ฮาร์ดร็อค/เฮฟวี่ เมทัล ภาษาไทยวงแรกและวงเดียวเท่านั้น ก่อตั้งวงเมื่อปี 2522/1979 สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการดนตรีเมืองไทย และเป็นแบบอย่างให้กับศิลปินร็อคไทยหลายคนหลายวงดนตรีที่มีชื่อเสียงตามหลังกันมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความคิดและทางดนตรีแก่สังคมไทยมาจนถึงทุกวันนี้
    วงเนื้อกับหนัง ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกวงการเพลงเฮฟวี่ภาคภาษาไทยวงแรกและวงเดียวเท่านั้น และเฮียวิฑูร วทัญญู คือผู้มีส่วนในการจุดประกาย ยุคนั้น มันยากมากที่จะให้คนฟังยอมรับ เพราะมันเป็นยุคดนตรีเฮฟวี่ฝรั่งกำลังรุ่งเรือง ส่วนเพลงไทยก็กำลังเข้าสู่ยุค อ๊อด คีรีบูน,ชมพู ฟรุตตี้ เนื้อกับหนังจึงฟังกันในวงแคบๆ ไม่นึกว่ามาถึงวันนี้ จะกลายเป็นตำนานของแท้ที่หาฟังยาก
    สมาชิกวงประกอบด้วย
    -จุมพฏ เลขะพันธุ์ –ชื่อเล่น ปู(แม่ตั้งให้),ปุ้ก(สาธิตฯปทุมวัน),สาย (อำนวยศิลป์พระนคร)-(Chumpot)-Guitar/Vocals/Originator
    -ชนินท์ กัทลีนดะพันธุ์-ชื่อเล่น เจี๊ยบ –ผู้ล่วงลับเมื่อปี 2535(Chanin)-Drums/Guitar/Vocals
    -ชานนท์ ทองคง ชื่อเล่น-หนึ่ง-(Charnon)-Bass/Vocals

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณมากๆเลยครับ ผมก็เพิ่งจะทราบเดี๋ยวนี้นี่เอง ยังไงก็ขอใช้ข้อมูลตามนี้เลยนะครับ และก็อาจจะผสมๆกับข้อมูลของหลายๆท่านที่ลงไว้ตามเว็บอื่นๆด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับผม

    ตอบลบ
  12. กุมภาพันธุ์ 2528 คุณโอฬาร์ เคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสารดนตรีฉบับหนึ่ง ว่า กุมภาพันธุ์ 2528 เป็นช่วงเวลาที่มีความหมายต่อคุณโอฬาร์ เป็นช่วงประสบการณ์ที่ทำให้แกแรงบันดาลใจในเรื่องดนตรี อะไรประมาณนี้ครับ

    ตอบลบ